อบรมชาวบ้านให้รู้ทันธุรกิจผิดกฎหมาย

เชิญ สคบ.และ DSI ให้ความรู้ชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อธุรกิจผิดกฎหมาย

เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม 2555  มูลนิธิดวงใจพ่อ ได้จัดการอบรมในหัวข้อ "ธุรกิจผิดกฎหมายสมัยใหม่"  เพื่อให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองและตัวแทนชาวบ้านจากหมู่บ้านต่างๆ 29 หมู่บ้านในพื้นที่ทำงานของมูลนิธิ 

สืบเนื่องจากนับแต่ปลายปี 2554 มีเยาวชนจำนวนไม่น้อยเข้าไปทำงานในธุรกิจขายตรงที่แอบแฝงการดำเนินการแบบแชร์ลูกโซ่  ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมาย โดยปัจจุบันบริษัทดังกล่าวกำลังถูกร้องเรียนและเตรียมดำเนินคดีในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI.)  ทั้งนี้ชาวบ้านหลายคนที่หลงเข้าไปเป็นเหยื่อต้องเสียเงินจำนวนมาก ตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาท

โดยมูลนิธิได้เชิญวิทยากรผู้รับผิดชอบเรื่องของบริษัทนี้โดยตรง 2 ท่าน   คือ คุณอุไลภร กุสูงเนิน นักสืบสวนสอบสวนปฏิบัติการ จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และ คุณสายฝน บุญบัญญัติ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการ จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI.)  มาให้ความรู้แก่ชาวบ้านในครั้งนี้

ซึ่่งนอกจากชาวบ้านที่ร่วมอบรมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการกระทำที่ผิดกฎหมายของบริษัทนี้ และรับทราบถึงสิทธิของผู้บริโภคและแนวทางการเยียวยากรณีที่ได้รับความเสียหายไปแล้ว  ชาวบ้านยังได้เรียนรู้จักการแยกแยะระหว่างธุรกิจขายตรงที่ถูกกฎหมาย และธุรกิจที่แฝงแชร์ลูกโซ่ซึ่งผิดกฎหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเพราะปัจจุบันมีธุรกิจรูปแบบต่างๆ เข้าไปชักชวนชาวบ้านถึงในหมู่บ้านจำนวนไม่น้อย













 
มูลนิธิดวงใจพ่อ องค์การสาธารณกุศล ลำดับที่ 902 อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โทร. 053-656-257
มูลนิธิดวงใจพ่อ จำนวนผู้เยี่ยมชม 166513 คน | ออนไลน์ขณะนี้ 3 คน
องค์การสาธารณกุศล ลำดับที่ 902
เลขที่ 47 หมู่ 17 บ้านขัวแคร่ ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57100
โทรศัพท์ 087-181-5174    E-mail : sarinkit@gmail.com
Copyright © 2011-2017 มูลนิธิดวงใจพ่อ. All Rights Reserved. Design by Chiangrai Enter Soft.