อบรมเตรียมความพร้อมรับอาเซียน

จัดอบรมสัมมนาผู้นำชาวบ้านเพื่อตระหนักถึงผลของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2555 มูลนิธิดวงใจพ่อได้จัดโครงการอบรมผู้นำชุมชนเพื่อสร้างความตระหนักถึงผลของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้นำชุมชนได้รับความรู้และตระหนักถึงผลกระทบของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทยที่มีผลกระทบต่อกลุ่มชาติพันธุ์ชายแดน ในแง่มุมต่างๆ 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในพื้นที่หลายชุมชนที่ถูกหลอกให้เสียเงินทำบัตรที่อ้างว่าเป็นบัตรอาเซียน หรือบัตร World Citizen ที่จะทำให้ชาวบ้านที่มีบัตรสามารถเดินทางได้ในประเทศอาเซียนทั้งหมด เป็นต้น ทางมูลนิธิจึงได้เชิญนักวิชาการด้านกฎหมายมาให้ความรู้ในแง่มุมต่างๆ แก่ชาวบ้านในประเด็นดังกล่าว

การอบรมสัมมนาในครั้งนี้ มีผู้นำชุมชนทั้งจากเขตอำเภอแม่สรวย อำเภอเชียงของ อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอแม่จัน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 90 คน โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาให้ความรู้แก่ชาวบ้าน ได้แก่ รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร ผู้บุกเบิกการทำงานด้านสถานะบุคคลในเขตอำเภอแม่สรวย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 ร่วมกับบาทหลวงวิชัย โภคทวี อดีตประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมเป็นวิทยากรผู้เชื่อมโยงประวัติศาสตร์จากการเป็นอดีตคนไร้สัญชาติของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแม่สรวยสู่การเตรียมตัวเป็นพลเมืองอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้

นอกจากนี้ยังมี ดร.ชาติชาย เชษฐสุมน และ ดร.รัชนีกร ลาภวณิชชา อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลำปาง มาให้ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน และการรับมือกับการเคลื่อนไหวของสินค้าเกษตรเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

































 
มูลนิธิดวงใจพ่อ องค์การสาธารณกุศล ลำดับที่ 902 อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โทร. 053-656-257
มูลนิธิดวงใจพ่อ จำนวนผู้เยี่ยมชม 163800 คน | ออนไลน์ขณะนี้ 2 คน
องค์การสาธารณกุศล ลำดับที่ 902
เลขที่ 47 หมู่ 17 บ้านขัวแคร่ ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57100
โทรศัพท์ 087-181-5174    E-mail : sarinkit@gmail.com
Copyright © 2011-2017 มูลนิธิดวงใจพ่อ. All Rights Reserved. Design by Chiangrai Enter Soft.